Friday, October 9, 2009

Nhà tu phải nên làm gương (Pham Dao dịch)

Victor Ifedi. The Guardian. Thứ Bảy ngày 22 tháng 8, 2009.

Thầy tu là những người truyền giáo. Thuở xưa, các tổ du hành khắp nơi để truyền đạt những chân lý tôn giáo xuyên qua những hành lang đường bộ và vượt qua những dòng sông. Tôn giáo của họ khác nhau, từ Thiên Chúa Giáo, Hồi Giáo, Phật Giáo, Shinto giáo, Ấn giáo, và các tôn giáo khác. Họ đã cảm hoá nhiều người và đã thu hút một số tín đồ đông đúc. Ngày nay, nền văn minh đã làm biến chất rất nhiều nhà tu hành. Con số của những người này cũng gia tăng gấp bội.

Với sự gia tăng của các thầy tu, những người hoài nghi đã nêu ra những nỗi lo sợ chính đáng. Một tổng giám mục gần đây đã phàn nàn rằng một số thầy tu là những kẻ cướp giựt. Ngài kết án những người truyền đạo đó đang lợi dụng đạo tràng của họ và làm tiền bằng sự giả dối ngụy tạo. Họ dựng nên những cuộc viễn chinh tôn giáo, giảng những bài thuyết pháp mập mờ và biểu diễn những phép mầu dối trá. Một nhân vật nổi tiếng mang danh Chúa đã biểu diễn các phép lạ trên truyền hình.

Chủ nghĩa vật chất dường như đã tước đoạt các thực hành tôn giáo. Nghe nói một thầy tu nổi tiếng gần đây đã mua một chiếc phi cơ. Một số thầy tu chưng bày những gia sản đồ sộ, lái những chiếc xe kiểu mẫu tân thời và đang xây cất những toà lâu đài. Nguồn gốc của những gia tài khổng lồ như vậy đã tạo ra một cơn bão tuyết của những câu chuyện tầm phào. Càng ngày càng nhiều vị lãnh đạo nhà thờ và chùa chiền cho người ta một ấn tượng rằng họ là những lái thương nắm giữ tài sản của chùa chứ không phải đạo tràng. Bây giờ gia đình sở hữu chùa chiền và nhà thờ. Các thành viên hoàn toàn bị loại trừ.

Chúng ta cần một dòng dõi mới của các thầy tu - những người sẽ là những nhà truyền đạo cao quý và những tấm gương sáng trong xã hội. Việc đào tạo thầy tu trong những tu viện cũng nên được chỉnh đốn lại. Một cơ chế giám định phải được thiết lập để ngăn ngừa sự nảy nở của những tổ chức tôn giáo. Chính quyền phải chú ý tối đa đến việc gầy dựng công ăn việc làm cho các học sinh ra trường để tránh sự ồ ạt làm nghề thầy tu bởi những người nhìn thấy đó là cách cuối cùng thật sự để tồn tại.

No comments:

Post a Comment